NỘI DUNG CỦA BUỔI DIỄN TẬP
THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN THAM DỰ DIỄN TẬP
1. Thời gian: Từ 14h00 ngày 08/02/2022.
2. Địa điểm: Trường tiểu học Cổ Bi (huyện Gia Lâm).
3. Thành phần
BGH và GV, NV trường tiểu học Cổ Bi tham gia diễn tập
4. Nội dung diễn tập
1. Hướng dẫn, phân luồng giao thông khi sinh tới trường. Hướng dẫn học sinh vào trường, vào lớp học đảm bảo công tác phòng chống dịch.
2. Xử lý tình huống khi có học sinh thân nhiệt cao hơn mức bình thường hoặc có các biểu hiện nghi mắc Covid-19 (ho, khó thở, mệt mỏi).
3. Xử lý tình huống khi phát hiện học sinh có các biểu hiện nghi mắc Covid-19 hoặc mắc Covid-19 tại lớp.
4. Xử lý tình huống khi có học sinh nghỉ học vì nhiễm Covid - 19.
5. Hướng dẫn học sinh ra về khi kết thúc buổi học và đảm bảo phân luồng giao thông tại cổng trường.
NỘI DUNG DIỄN TẬP
Tình huống 1. Hướng dẫn, phân luồng giao thông khi học sinh tới trường. Hướng dẫn học sinh vào trường, vào lớp học đảm bảo công tác phòng chống dịch.
* Hướng dẫn, phân luồng giao thông khi học sinh tới trường:
- Trường hợp HS đi bộ, đi xe đạp, xe máy điện hoặc gia đình đưa bằng xe máy tới trường: Di chuyển theo đường mũi tên vào cổng trường.
- Trường hợp HS được gia đình đưa đi học bằng ô tô cá nhân, xe hợp đồng: Đề nghị phương tiện di chuyển dừng xe trước cổng trường trả HS sau đó quay đầu và di chuyển ra ngoài bằng đường chính.
- Khi phụ huynh đưa con đến trường, đồng chí bảo vệ đề nghị phụ huynh di chuyển ngay để đảm bảo việc tiếp đón học sinh thuận lợi.
* Hướng dẫn học sinh vào trường đảm bảo công tác phòng chống dịch:
- Thầy/Cô hướng dẫn học sinh đi vào trường theo các lối đã được quy định, đảm bảo giãn cách.
- Học sinh đi bộ hoặc được phụ huynh đưa đi học di chuyển vào trường đảm bảo giãn cách, tiến hành đo thân nhiệt, sau đó di chuyển theo các lối đi được chỉ dẫn đến khu vực lớp học. Cụ thể:
+ HS khối 5 đi theo lối đi đến dãy nhà ba tầng lên cầu thang bên tay phải đến tầng 3 khu nhà 3 tầng.
+ HS khối 4( 4A, 4D, 4E đi theo lối đi cầu tang nhà 3 tầng bên tay trái đến tầng 2 khu nhà 3 tầng)
+ HS khối 3 đi theo lối đi đến tầng 1 dãy nhà 3 tầng, sau đó di chuyển vào lớp
+ HS khối lớp 2 đi theo lối cầu thang bên trái dãy nhà 2 tầng lên tầng 2 để vào lớp học.
+ HS lớp 4B, 4C đi theo lối cầu thang bên phải dãy nhà 2 tầng( cạnh sân khấu phòng đoàn đội) lên tầng 2 để vào lớp học.
+ HS khối lớp 1 vào thẳng lớp ở tầng 1 dãy nhà 2 tầng.
- Học sinh tự đi xe đạp, xe máy điện đến trường di chuyển theo lối đi được phân công (có chỉ dẫn), đảm bảo giãn cách. Tiến hành đo thân nhiệt, để xe đúng nơi quy định, sau đó di chuyển lên lớp học theo chỉ dẫn.
- Tại các khu vực lớp học có GV hướng dẫn đến vị trí các lớp học.
- HS rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn trước khi vào lớp.
Tình huống 2: Xử lý tình huống khi có học sinh thân nhiệt cao hơn mức bình thường hoặc có các biểu hiện nghi mắc Covid-19 (ho, khó thở, mệt mỏi).
* Nếu tại vị trí đo thân nhiệt, sau khi đo thì phát hiện học sinh Nguyễn Thị A có nhiệt độ từ 37,5 độ C trở lên, sau khi đo lại vẫn có nhiệt độ từ 37,5 độ hoặc có biểu hiện nghi mắc Covid-19 (ho, khó thở, mệt mỏi).
- Phương pháp xử lý: Đội xung kích ra tiếp cận, hướng dẫn và đưa học sinh vào phòng cách ly tạm thời.
- Tại phòng cách ly tạm thời: Cho học sinh nghỉ ngơi, Nhân viên y tế hỏi han tình trạng sức khỏe, trấn an tinh thần và đo thân nhiệt bằng nhiệt kế thủy ngân, tiến hành điều tra dịch tễ, lấy mẫu test nhanh Covid cho học sinh.
a) Nếu sau khi nghỉ ngơi thân nhiệt học sinh trở lại trạng thái bình thường, không có yếu tố dịch tễ Covid 19 và kết quả âm tính thì hướng dẫn học sinh lên lớp học bình thường.
b) Trường hợp sau khi nghỉ ngơi thân nhiệt thí sinh vẫn cao hơn bình thường (từ 37,5 độ C trở lên), không có yếu tố dịch tễ Covid và kết quả test Covid âm tính thì nhân viên y tế thông báo gia đình đón học sinh về nhà theo dõi sức khỏe.
c) Trường hợp sau khi nghỉ ngơi thân nhiệt thí sinh vẫn cao hơn bình thường (> 37,5 độ C), điều tra có yếu tố dịch tễ Covid-19 và kết quả âm tính, nhân viên y tế báo cáo với Ban chỉ đạo, GVCN. GVCN thông báo tới gia đình, Ban giám hiệu liên hệ với Trạm y tế xã phối hợp để tiếp tục điều tra dịch tễ, hướng dẫn xử lý theo quy định.
d) Trường hợp kết quả test Covid dương tính. Nhân viên y tế báo cáo ngay với Ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo liên hệ với gia đình, trạm y tế xã để tiếp tục điều tra dịch tễ. Học sinh được hướng dẫn cách ly y tế theo quy định. Nhà trường tiến hành phun khử khuẩn các nơi liên quan đến F0.
Tình huống 3. Xử lý tình huống khi phát hiện học sinh có biểu hiện nghi mắc Covid-19 hoặc mắc Covid-19 (F0) tại lớp.
Tình huống trong giờ học giáo viên phát hiện học sinh có các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 (sốt, ho, khó thở, mệt mỏi).
* Phương pháp xử lý:
- Giáo viên cho lớp học tạm ngừng học, thực hiện các biện pháp hạn chế tiếp xúc giữa người nghi ngờ mắc với những người khác, bình tĩnh xử lý để tránh việc HS trong lớp hoang mang, yêu cầu HS ngồi yên tại vị trí.
- Giáo viên gọi điện báo cáo với Ban chỉ đạo.
- Ban chỉ đạo/ Ban giám hiệu cử người đưa học sinh xuống phòng cách ly y tế (đảm bảo giữ khoảng cách).
- Tại phòng cách ly y tế, nhân viên y tế tiến hành đo thân nhiệt, thăm khám và điều tra dịch tễ. Nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh Covid cho học sinh.
a) Trường hợp kết quả âm tính và không có yếu tỗ dịch tễ, nhân viên y tế thông báo tới gia đình đến đón HS về nhà để tiếp tục theo dõi sức khỏe.
b) Trường hợp kết quả âm tính và có yếu tỗ dịch tễ, nhân viên y tế báo cáo với Ban giám hiệu, GVCN. GVCN thông báo tới gia đình, Ban giám hiệu liên hệ với Trạm y tế xã phối hợp để tiếp tục điều tra dịch tễ, hướng dẫn xử lý theo quy định.
c) Trường hợp kết quả test Covid dương tính. Nhân viên y tế báo cáo ngay với Ban chỉ đạo, Ban chỉ đạo liên hệ với gia đình, trạm y tế xã để phối hợp xử lý.
- Ban chỉ đạo yêu cầu toàn bộ những người tiếp xúc gần với F0 (GV, những HS ngồi gần F0…) không tự ý di chuyển, đeo khẩu trang đúng cách để chờ hướng xử lý.
- Tạm thời phong tỏa toàn bộ nhà trường, lớp nào ở yên lớp đó. Thông báo tới toàn thể CB, GV, NV, HS trong nhà trường thông tin chính xác, yên tâm ở tại vị trí để không xảy ra hoang mang, lo lắng, mất kiểm soát.
- Phối hợp với cơ quan y tế để cách ly F0 theo quy định.
- Cơ quan y tế, nhân viên y tế quay trở lại lớp để điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần (F1) tại trường học.
- Ban chỉ đạo phối hợp với Cơ quan y tế để quyết định việc cho lớp học có F0 hoặc học sinh toàn trường nghỉ học.
- Nhà trường tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ trường học.
Tình huống 4. Xử lý tình huống khi có học sinh nghỉ học vì nhiễm Covid 19
Tình huống trong lớp có học sinh nghỉ học, giáo viên chủ nhiệm được gia đình thông báo là con bị mắc Covid-19 (F0).
* Phương pháp xử lý:
- Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt thông tin cụ thể qua điện thoại, động viên học sinh và gia đình có học sinh là F0; đồng thời báo cáo Ban chỉ đạo nhà trường.
- Tại lớp giáo viên chủ nhiệm cùng với nhân viên y tế tổ chức tiến hành xác định những học sinh trong lớp học có tiếp xúc gần với bạn ở những buổi học trước để đánh giá nguy cơ lây nhiễm.
- Lập danh sách những trường hợp tiếp xúc gần (F1), yêu cầu những HS này xuống phòng cách ly tạm thời để thăm khám, điều tra dịch tễ và lấy mẫu test nhanh Covid. Tùy theo kết quả để có các biện pháp xử lý phù hợp.
- Tại lớp học: Giáo viên và những bạn học sinh ổn định tổ chức, tiếp tục hoạt động học tập bình thường, chờ thông báo tiếp theo của Ban chỉ đạo tùy theo kết quả test nhanh Covid của các F1.
Tình huống 5. Hướng dẫn học sinh ra về khi kết thúc buổi học và đảm bảo phân luồng giao thông tại cổng trường
- Khi có hiệu lệnh tan học, giáo viên dạy tiết cuối nhắc nhở các con khi ra khỏi trường phải về nhà ngay, đảm bảo “một cung đường, hai điểm đến”, cho học sinh rời khỏi lớp học theo khung giờ quy định (Khối 1 tan học trước, khối 2,3,4,5 tan học sau 5 phút), HS di chuyển ngay ra cổng trường theo lối đi được phân công.
- Tại cổng trường, lực lượng bảo vệ và giáo viên được phân công hướng dẫn phụ huynh vị trí đón con, phân luồng giao thông để đảm bảo không tụ tập ở cổng trường.
- Giáo viên dạy tiết cuối, cùng với học sinh được phân công tiến hành vệ sinh, khử khuẩn lớp học sau mỗi buổi học.
- Nhân viên vệ sinh tiến hành vệ sinh, khử khuẩn ở các khu vực còn lại.
Dưới đây là một số hình ảnh: