Trường Tiểu học Cổ Bi nằm ở trung tâm xã thuộc thôn Vàng. Cha mẹ học sinh hầu hết sống bằng nghề nông, chăn nuôi gia súc - gia cầm và lao động phổ thông. Điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn vất vả.
Năm học 2018-2019 nhà trường tiếp tục xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mang lại hiệu quả tốt. Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và các tổ trưởng chuyên môn quản lý tốt công tác của giáo viên và nhân viên, thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng người. Xây dựng quy chế quản lý và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất để phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học. Lưu trữ đầy đủ công văn đi và đến. Công tác quản lý tài chính đảm bảo đúng nguyên tắc, thu chi hợp lý, công khai đầy đủ trong hội đồng theo định kỳ, thực hiện đúng chế độ đúng quy định, công bằng dân chủ.Trong quá trình quản lý, lãnh đạo đề ra các kế hoạch thông qua Cán bộ công chức để tham gia góp ý xây dựng trước khi tổ chức triển khai thực hiện.
Các tổ chức, đoàn thể, hội đồng trường đều có sự gắn kết lẫn nhau trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ trong năm học. Công tác phát triển Đảng và xây dựng Chi bộ trong sạch - vững mạnh tiêu biểu được quan tâm đúng mức đã phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên để lôi cuốn quần chúng cùng noi theo, đây chính là lực lượng nòng cốt trong nhà trường thực hiện theo đúng sự lãnh đạo của Đảng; công tác xây dựng tập thể sư phạm luôn đoàn kết nội bộ, thống nhất trong quá trình làm việc và có quyết tâm cao về chuyên môn, nghiệp vụ, năng nổ tích cực giảng dạy, tận tụy yêu thương và hết lòng chăm sóc học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Chú trọng việc dạy văn hoá và giáo dục đạo đức cho các em để tạo niềm tin ở lãnh đạo các cấp, đặc biệt là đối với cha mẹ học sinh.
Qua từng năm học, lãnh đạo nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn quan tâm đến hiệu quả hoạt động bồi dưỡng chuyên môn với nhiều biện pháp để nâng cao năng lực chuyên môn - nghiệp vụ, thực hiện đổi mới PPDH. Phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên tạo điều kiện, động viên về tinh thần, thời gian và kinh phí để GV tham gia học nâng chuẩn, các lớp bồi dưỡng năng lực ứng dụng CNTT. Đến nay, có 100% giáo viên đạt chuẩn đào tạo, trong đó trên chuẩn là 24/25 giáo viên – tỉ lệ: 92 %.
Phong trào thi đua: “Dạy tốt – Học tốt” được phát huy có hiệu quả. Chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ giáo viên tuy không đồng đều về tuổi tác, nhưng đều đoàn kết thống nhất không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức nhà giáo, nâng cao năng lực dạy học, hết lòng vì học sinh thân yêu. Thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo. Năm học 2018 – 2019 trường Tiểu học Cổ Bi đã thu được kết quả như sau:
I. Công tác Phổ cập giáo dục, duy trì sĩ số:
Duy trì sĩ số học sinh 693 em.
II. Chất lượng các mặt giáo dục:
1. Chất lượng giáo dục đạo đức:
100% học sinh có ý thức thực hiện tốt nội quy nhà trường, không có học sinh cá biệt về đạo đức; 18/18 lớp đạt tiên tiến, trong đó có 7 lớp xuất sắc.
2. Chất lượng dạy và học:
2.1. về hồ sơ sổ sách:
22/25 giáo viên có hồ sơ được đánh giá, xếp loại tốt.
2.2 Về việc thực hiện chuyên đề, thi giáo viên dạy giỏi các cấp:
Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo thành công chuyên đề Tin học lớp 3 cấp huyện về dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, 10 chuyên đề cấp trường, tổ về đổi mới phương pháp dạy học, dạy học theo phương pháp “ Bàn tay nặn bột”, đánh giá học sinh theo thông tư 22.
Trong phong trào thi giáo viên dạy giỏi có 24/ 25 đồng chí thi giáo viên dạy giỏi cấp trường được xếp loại tốt đạt 96 %; 2 đồng chí thi cấp huyện xếp loại tốt; trong đó tiết dạy của đồng chí Nguyễn Phương Dung đạt giải ba cấp huyện.
2.3. Phong trào học sinh giỏi mũi nhọn ở các sân chơi trí tuệ và các cuộc thi:
Sân chơi Trạng nguyên Tiếng Việt thu hút hàng trăm học sinh tham gia thi cấp trường. Tại vòng thi cấp Thành phố và có 3 giải nhì, 3 giải ba, 2 giải khuyến khích.
Thi Olympic Tiếng Anh cấp huyện có 1 giải nhì, 1 giải ba.
2.4. Phong trào đúc rút, viết sáng kiến kinh nghiệm:
Có 24 đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia viết Sáng kiến kinh nghiệm. Đã có 13 bản xếp loại A và được gửi lên Phòng giáo dục xét duyệt. Kết quả xếp loại cấp huyện: loại A: 0; loại 7: 13; loại C: 6
2.5. Về kết quả các mặt giáo dục của học sinh:
*Kết quả đánh giá về phẩm chất học sinh:
Tốt: 294 học sinh = 41,6% ; Đạt: 413 học sinh = 58,4 %; Cần cố gắng: 0
*Kết quả đánh giá về năng lực học sinh:
Tốt: 295 học sinh = 41,7% ; Đạt: 412 học sinh = 58,3 %; Cần cố gắng: 0
*Kết quả đánh giá các môn học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng:
Hoàn thành tốt: 192 học sinh = 27,21 %; Hoàn thành: 513 học sinh = 72,51 %;
Chưa hoàn thành: 2 = 0,28 %
2.6. Về giáo dục thể chất, thẩm mĩ:
Đoàn TDTT tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện giành được 8 giải, trong đó có 2 giải nhì, 6 giải ba.
III. Các danh hiệu đạt được năm học 2018 – 2019:
1.Tập thể:
Trường: Tập thể lao động xuất sắc cấp Huyện.
Tổ lao động giỏi cấp huyện: Tổ 4
Chi bộ đạt được “Chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc”.
Công đoàn tổ chức hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Công đoàn ngành và Liên đoàn lao động các cấp, luôn phối hợp với nhà trường để vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua, hàng năm được công nhận Công đoàn vững mạnh.
Chi đoàn cùng tham gia công tác giáo dục thiếu niên, nhi đồng, thực hiện tốt các chỉ tiêu của đoàn xã và nhà trường đề ra, liên tục được công nhận “Chi đoàn vững mạnh”.
Công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và Sao Nhi đồng hoạt động có hiệu quả về các nhiệm vụ của người đội viên, nhi đồng, hàng năm đều đạt Liên đội mạnh cấp Thành phố.
2. Cá nhân:
Lao động tiên tiến: 27 đồng chí
Giáo viên dạy giỏi cấp huyện: 3 đồng chí.
Chiến sĩ thi đua cơ sở: 3 đồng chí.
Quản lí giỏi: 1 đồng chí.